Vấn đề đó đã được Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu trường tồn” do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức chiều 6/1/2023.
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, giáo sư và lãnh đạo doanh nghiệp lớn với các góc nhìn khác nhau, đưa ra bức tranh toàn cảnh trong việc xây dựng thương hiệu trường tồn trong thời đại mới, bao gồm: NielsenIQ Việt Nam, Le Invest Corporation, Dentsu Redder, PNJ, Thế giới di động, U&I và Vinamilk.
Hội thảo tập trung trao đổi về 4 nội dung chính gồm: “Bắt nhịp thay đổi của thị trường” giúp các doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng truyền thông cũng như hành vi của người tiêu dùng thời đại mới. Để đối mặt với thay đổi hiệu quả, thương hiệu cần có nền tảng vững chắc; tổng hợp những nền tảng xây dựng thương hiệu bất di bất dịch, đã được áp dụng bởi nhiều chuyên gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của Internet và mạng xã hội, người tiêu dùng đã có nhiều tiếng nói hơn trước đây; tận dụng niềm tin của khách hàng để chứng thực cho thương hiệu là một xu hướng được nhiều marketer quan tâm trong giai đoạn gần đây và phiên thảo luận từ các thương hiệu lớn về quá trình, khó khăn và giải pháp xây dựng thương hiệu trường tồn.
Tại Hội thảo Giám đốc Sở Công thương TPHCM chia sẻ: Thương hiệu cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng. Đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng.
Dù khó nhưng xây dựng thương hiệu trường tồn là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.
Đặc biệt, đối với thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì phải sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ dự đoán 2023 sẽ là năm vất vả, khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2022. Nhưng bằng cách tiếp cận thực tiễn của thành phố, ông Vũ mong đợi các doanh nghiệp có thể có nhiều bứt phá, bước tiến mới.
Từng có nhiều hoạt động tiếp cận khách hàng trong mùa dịch, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, vào thời điểm dịch Covid-19, một số cửa hàng trong hệ thống vẫn mở bán và đảm bảo chất lượng, giá trị. Tổng tiền lương của HĐQT tự nguyện giảm xuống để dành kinh phí chi ra cho các hoạt động xã hội, hỗ trợ người dân.
Theo ông Lê Trí Thông, thời điểm đó vừa là khó khăn, vừa là thời điểm để nhân viên của PNJ có sự thấu hiểu cao hơn đối với khách hàng; khó khăn lúc dịch sẽ là “nguồn vốn” lớn nhất, bài học lớn nhất để phục vụ người tiêu dùng. Lúc khó khăn, xã hội cần doanh nghiệp, cũng là thời điểm rèn luyện nhân viên tốt nhất để tạo ra tài sản vô hình, và sẽ là tài sản hữu hình cho thời gian sau đó. Ông cho rằng không có công thức chung để xây dựng thương hiệu bền vững. Có những dự án quảng cáo bay bổng, nhưng chỉ sử dụng được một thời gian ngắn. Điều cốt lõi là sản phẩm có thật sự tốt, đủ để giữ chân người tiêu dùng hay không.
Cũng xuất phát từ phục vụ nhu cầu và thấu hiểu khách hàng, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư U&I cho biết, đối với doanh nghiệp có sản phẩm, đối tượng duy nhất phải săn đón và lắng nghe là khách hàng. Chỉ có theo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết mong muốn của họ, thì mới mong tìm ra vấn đề, cải tiến được sản phẩm.
Ông Tín cho biết, công ty luôn có đội ngũ dùng thử sản phẩm, tuyệt đối không truyền thông, quảng cáo cho các tính năng không có thật. Tất cả các khâu để ra thành phẩm đều phải qua bộ lọc, để đảm bảo sản phẩm chất lượng nhất, “thật” nhất đến tay người tiêu dùng. Nếu sản phẩm không tốt mà quảng cáo ảo thì dễ lên mà cũng dễ xuống. Chỉ có làm thật, quảng cáo thật thì thương hiệu mới trường tồn mãi mãi.
Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí cho rằng, % đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo truyền thông là không cố định, đây là con số vừa “nghệ thuật vừa “khoa học”, tùy từng thời điểm để quyết định đầu tư. Hơn 10 năm qua, Vinamilk xây dựng thương hiệu chủ yếu qua các chiến dịch PR, các hoạt động xã hội của doanh nghiệp. Theo ông, cách tốt nhất là thông qua chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của người tiêu dùng hơn là chỉ nói câu chuyện chung chung. Thực tế người tiêu dùng nhận lại được gì, sản phẩm của doanh nghiệp mang lại lợi ích thiết thực nào cho họ là điều quan trọng nhất.
Theo bà Đặng Thúy Hà, giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, những lợi thế khi sở hữu thương hiệu mạnh là có thể tăng doanh số (thị phần), khả năng gia tăng hiệu quả truyền thông bởi các quảng cáo của họ được ghi nhớ tốt hơn. Hơn thế nữa, thương hiệu mạnh có nhiều khách hàng trung thành, ít bị tác động từ những hoạt động marketing của đối thủ; có thể đặt mức giá cao hơn đối thủ do có lợi nhuận cao hơn.
Kết quả khảo sát của NielsenIQ Việt Nam cho thấy thói quen tiếp cận các kênh truyền thông đã thay đổi. Tại Việt Nam, Facebook, Zalo và YouTube là ba kênh truyền thông phổ biến nhất với tất cả nhóm tuổi (Gen X, Gen Y, Gen Z). Đối với Gen Z, TikTok là nền tảng có độ phủ nhanh nhất.
Thương hiệu được xây dựng, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp, mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Sự phát triển theo hướng bền vững này sẽ tỉ lệ thuận với sự phát triển của xã hội, nên vô hình chung, người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung sẽ yêu mến và ủng hộ thương hiệu. Vì vậy, dù khó, xây dựng thương hiệu trường tồn nên là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Các thương hiệu nhỏ, mới xuất hiện nên có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ công chúng. Thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế.
Để làm được chuyện khó này, phải có kiến thức mới nhất cũng như kinh nghiệm từ những người đã thành công. Hội thảo “MOB Summit 2023 – Xây dựng thương hiệu trường tồn” là diễn đàn để các người làm công tác marketing có cách tiếp cận xây dựng thương hiệu bền vững trong thời đại công nghệ số với hy vọng nâng tầm thương hiệu Việt cả trong và ngoài nước.
Lan Hương