Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất sắc lần thứ 5 liên tiếp chiến thắng ở hạng mục Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á. Đây cũng là lần đầu tiên TP.HCM được đăng cai tổ chức lễ trao giải thưởng danh giá này. Điều này cho thấy TP.HCM hoàn toàn có thể đáp ứng được cơ sở hạ tầng hiện đại, kết hợp với lịch sử phong phú và đa dạng văn hóa, để tạo nên một địa điểm lý tưởng cho các sự kiện du lịch MICE quốc tế.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính phải đầu tư phát triển mạnh. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho khả năng và sức hút của Thành phố Hồ Chí Minh như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp hội nghị, kích cầu, hội thảo và triển lãm (MICE), mà còn củng cố vị thế của thành phố trên trường quốc tế.
“Giải thưởng cũng là sự ghi nhận cho nỗ lực xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn định hướng phát triển thành phố trở thành điểm kết nối du lịch chính của khu vực Châu Á gắn với bản sắc phát triển du lịch bền vững, hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường.”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.
Bên cạnh giải thưởng “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á”, Thành phố Hồ Chí Minh cũng được xướng tên ở một hạng mục quan trọng khác chính là “Điểm đến về du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á”. Điều này càng khẳng định vị thế du lịch MICE của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cũng đòi hỏi TP.HCM phải tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, chú trọng sản phẩm đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch, thúc đẩy kích cầu và hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên, Hội chợ ITE HCMC được vinh danh ở hạng mục “Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á”. Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hội chợ ITE HCMC đang nỗ lực trở thành một trong những hội chợ du lịch có ảnh hưởng nhất khu vực Châu Á.
Trải qua 17 lần tổ chức, Hội chợ ITE HCMC không ngừng đổi mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch… mà Hội chợ ITE HCMC mang lại.
Hội chợ ITE HCMC 2024 năm nay với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai” xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP HCM nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững. Phát triển du lịch không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường, hướng đến du lịch xanh, net zero… Kiến tạo tương lai là điểm nhấn quan trọng của chủ đề, thể hiện quan điểm chiến lược: du lịch bền vững không chỉ đơn thuần là bảo tồn, còn là sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận du lịch để bảo đảm rằng các giá trị văn hóa, lịch sử và tự nhiên được giữ gìn và phát triển
Trước đó, ngày 03/09/2024, tại Manila (Philippines), tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh là “Điểm đến Du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á 2024” (Asia’s Leading Business Travel Destination 2024); Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu Châu Á 2024 (Asia’s Leading Festival & Event Destination 2024) và Cơ quan Du lịch Thành phố hàng đầu Châu Á 2024 (Asia’s Leading City Tourist Board 2024).
Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2024, du lịch TP.HCM đón hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21% so với cùng kỳ, khách nội địa là hơn 23 triệu lượt, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt hơn 123.000 tỉ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn 2022 – 2025, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã ký kết phối hợp với nhiều đơn vị liên quan triển khai chương trình du lịch MICE với các nội dung trọng tâm: Xây dựng và ban hành “Chính sách du lịch MICE TP Hồ Chí Minh”, xây dựng các chương trình tour tham quan TP Hồ Chí Minh, thành lập tổ công tác du lịch MICE. Đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “Cởi mở – trẻ trung – sống động – hứng khởi – hướng về tương lai”.
Giải thưởng World MICE Awards nằm trong chuỗi giải thưởng được phát triển từ World Travel Awards – Giải thưởng uy tín được công nhận trên toàn thế giới, được tạp chí The Wall Street Journal ví như “Giải Oscars của ngành công nghiệp du lịch”. Theo đó, World MICE Awards là một sáng kiến toàn cầu nhằm công nhận và trao thưởng cho các thương hiệu xuất sắc trong ngành MICE. Tính đến nay, sau 05 năm tổ chức, World MICE Awards đã mở rộng quy mô trên toàn thế giới với sự góp mặt của hàng trăm quốc gia.
Lan Hương