Sáng 24-10, UBND quận 5 (TP.HCM) tổ chức họp báo về sự kiện ra mắt lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần 2 năm 2024 với chủ đề “Mỹ vị Mì và Bánh”. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-12 tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận 5.
Đây là lần thứ 2 lễ hội ẩm thực này tổ chức sau thành công của sự kiện năm 2023 với chủ đề Trải nghiệm món ngon điểm tâm, thu hút hơn 25.000 lượt du khách trong và ngoài nước. Với quy mô 50 gian hàng, đa phần là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận giới thiệu hàng loạt món ăn ngon mang đậm phong cách ẩm thực người Hoa đến người dân và du khách. Qua đó, lễ hội góp phần phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quận 5 nói riêng và TP.HCM nói chung.
Bà Đào Thị Ánh Tuyết, phó trưởng Phòng Kinh tế quận 5, cho biết năm nay lễ hội dự kiến có 50 gian hàng. Con số này tăng 30% so với 35 gian hàng trong năm 2023. Các đơn vị nhà hàng, quán ăn tham gia cần có địa chỉ cụ thể, đang kinh doanh trên địa bàn quận 5, các quận lân cận và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Năm nay, chúng tôi cũng sắp xếp lực lượng tình nguyện viên, lực lượng công an tuần tra canh gác để cảnh báo với người dân tham gia lễ hội. Chúng tôi cũng mong người dân không chủ quan để hạn chế tình trạng móc túi, cướp giật trong thời gian diễn ra lễ hội”, bà Tuyết thông tin.
Trong lễ hội, các gian hàng thể hiện những tinh túy của nền ẩm thực Việt – Hoa truyền thống và hiện đại. Người tham dự sẽ được thưởng thức các món “ẩm Việt” như trà, cà phê, nước mát, chè… Ẩm thực Hoa gồm mì, hủ tiếu, sủi cảo, bánh các loại… và các sản phẩm, nguyên liệu nấu ăn khác.
Bên cạnh đó còn có các hoạt động trải nghiệm tự tay chế biến món ăn thông qua workshop vào bếp. Trong khuôn khổ của lễ hội, các talkshow, tọa đàm về ẩm thực, xây dựng thương hiệu… cũng được tổ chức với mục đích quảng bá, phát triển du lịch trong thời đại mới.
Tại họp báo, ông Trần Minh Sang, trưởng Phòng Kinh tế quận 5, chia sẻ: “Mục tiêu của lễ hội là để quảng bá các thương hiệu, những quán ăn ngon, lâu đời tại đây cho nhiều người biết đến”. “Ăn Q.5, nằm Q.3, la cà Q.1” là câu cửa miệng của nhiều người trong suốt bao đời nay. Kinh doanh ẩm thực có thể coi là phát triển ngành nghề truyền thống của người dân Q.5. Với mong muốn sẽ đem ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch của TP.HCM, lễ hội ẩm thực Chợ Lớn dự kiến sẽ tổ chức mỗi năm một lần với các chủ đề khác nhau nhằm thu hút sự tham gia của người dân và du khách.
“Chúng tôi sẽ dựa vào thời gian để ưu tiên những đơn vị đăng ký sớm nhất lựa chọn vị trí theo sơ đồ của lễ hội. Mục tiêu không phải thông qua lễ hội để các đơn vị có doanh thu cao mà sẽ quảng bá thương hiệu với món ăn độc đáo trên địa bàn Q.5 đến người dân và du khách. Về giá cả, chúng tôi sẽ cân đối để người dân tham gia lễ hội có thể thưởng thức các món với giá không đắt, không rẻ, bảo đảm đúng giá và chất lượng”, ông Sang cho hay.
Ban tổ chức mong muốn giới thiệu, tôn vinh, xây dựng thương hiệu ẩm thực Ăn ngon quận 5. Qua đó, chương trình hướng đến mục tiêu đưa quận 5 trở thành điểm đến du lịch ẩm thực đặc trưng của thành phố, thu hút người dân, du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội sẽ chia thành các khu vực chính như: Khu vực gian hàng ẩm thực có các món ăn, nhà hàng kinh doanh các món mì và bánh, truyền thống của ẩm thực Việt – Hoa; Khu vực trải nghiệm để du khách tự tay làm các món ăn của lễ hội, diễn ra xen kẽ trong các khung giờ. Khu vực triển lãm khám phá hành trình ẩm thực với những nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận 5 qua màn hình tương tác; khu vực sân khấu phục vụ các sự kiện giải trí khác.
Bà Huỳnh Kim Chi, Tổng Giám đốc Công ty Bột liên doanh quốc tế Intermix – thương hiệu Mikko Hương Xưa cho biết, đơn vị sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm quen thuộc như bột bánh xèo, bột bánh bông lan, bột bánh bao, bột bánh cuốn, bột nếp, bột Tempura…
“Chúng tôi mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước các món ăn truyền thống đậm chất Chợ Lớn nói riêng, Việt Nam nói chung”, bà Huỳnh Kim Chi cho hay.
Theo UBND quận 5, Ban tổ chức sẽ trao giải cho các đơn vị tham gia cuộc thiết kế phim ngắn “Ăn Ngon quận 5” lần 2 (phát động từ ngày 1-8) trong ngày khai mạc tối 6-12. Thời gian qua, ngành du lịch và công thương TPHCM có nhiều hoạt động thu hút du khách trong nước cũng như quốc tế đến với địa phương. Sự kiện quảng bá lần này nhằm lan tỏa mạnh mẽ các giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của khu vực Chợ Lớn nói chung, quận 5 nói riêng đến với du khách, nhất là các bạn trẻ đến tham quan TPHCM.
Lan Hương