Financial Times đưa tin, hãng Ford mới đây đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho các tài xế của mình quyền truy cập vào 12.000 trạm sạc nhanh trong mạng lưới trạm sạc của Tesla. Hãng này trước đó đã lo lắng rằng phạm vi sử dụng trong điều kiện của pin có thể cản trở người mua xe trong việc muốn sở hữu một chiếc xe điện cho riêng mình.
Thỏa thuận này làm tăng gấp đôi số trạm sạc nhanh trong mạng lưới trạm sạc của Ford ở Bắc Mỹ. Chủ sở hữu xe của Ford sẽ nhận được quyền truy cập vào các trạm sạc vào mùa xuân tới.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã công bố thỏa thuận này cùng với tỷ phú Elon Musk – ông chủ của Tesla, Twitter và Space X.
“Chúng tôi thực sự vui mừng,” ông Farley nói. “Chúng tôi đang tăng cường sản xuất và chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước tiến lớn đối với ngành của chúng tôi và tất cả các khách hàng sử dụng điện.”
Tesla đã lên kế hoạch mở một phần mạng lưới 45.000 bộ sạc của mình cho tất cả các mẫu ô tô điện vào cuối năm 2024, theo sự thúc giục của Nhà Trắng và để được tiếp cận khoản trợ cấp trị giá 7,5 tỷ đô la.
Nhà sản xuất xe điện này sẽ cung cấp ít nhất 7.500 bộ sạc cho người lái bất kỳ mẫu xe điện nào, bao gồm 3.500 bộ dọc theo đường cao tốc của Mỹ. Chính quyền ông Biden muốn sản xuất 500.000 bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030, tăng từ khoảng 130.000 bộ sạc hiện có, trong bối cảnh Mỹ đang chạy đua để mở rộng việc áp dụng xe điện.
“Chúng tôi không muốn Tesla Supercharger giống như một khu vườn có tường bao quanh,” Elon Musk nói.
Ông Farley cho biết khi thế hệ xe điện thứ hai của Ford ra mắt vào năm 2025, chúng sẽ được chế tạo với cùng một đầu nối mà Tesla đã sử dụng, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi. Bộ chuyển đổi sẽ có giá vài trăm đô la.
Những quãng đường dài di chuyển ở Mỹ đã dẫn đến “sự lo lắng về phạm vi di chuyển” đối với những người lái xe, những người lo lắng về việc hết nhiên liệu khi di chuyển giữa các trạm sạc.
Nỗi sợ hãi của những người lái xe đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ thúc đẩy sản xuất nguồn pin cho phép xe di chuyển xa hơn trong một lần sạc. Điều này lại làm tăng giá thành của phương tiện trong khi EV đã có giá cao hơn so với những chiếc tương đương với động cơ truyền thống.
Ông Farley nói: “Ngành công nghiệp của chúng tôi bị ám ảnh bởi những cục pin khổng lồ này và tôi nghĩ đó có thể không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng ta nên làm cho pin càng nhỏ càng tốt . . . Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển trải nghiệm sạc càng nhanh càng tốt. Như thế, người sử dụng không phải tốn thêm tiền cho pin dự phòng.”
Tỷ phí Musk và ông Farley đã đùa giỡn, khen ngợi nhau và bày tỏ về những khó khăn khi chế tạo ô tô trong buổi phát trực tiếp kéo dài 30 phút thu hút hơn 100.000 người theo dõi.
Người đứng đầu nhà sản xuất ô tô Michigan đã buồn bã kể một câu chuyện về việc lái xe ở California với các con của mình, cần phải sạc điện cho ô tô của mình và đã đi qua hết trạm sạc xe của Tesla này đến trạm sạc Tesla khác.
“Các con tôi cứ nhìn tôi và nói: ‘Có một trạm Supercharger khác, bố có thể dừng ở đó không? Cái này thì sao bố?”, ông nhớ lại. “Tôi đành nói, không, chúng ta phải đi tới đằng sau tòa nhà kia nữa.’”