Với chủ đề Thiết kế và phát hành game trong thời đại Web 3.0, các diễn giả đầu ngành đã chia sẻ về 3 chủ đề chính: Cách xây dựng chiến lược marketing & kinh doanh hiệu quả ngay từ đầu; Tư duy thiết kế game; Huy động vốn cho những người sáng tạo game Web 3.0. Sự kiện được tổ chức bởi Sky Mavis, IGGV và S-World. Đây cũng là lần kết hợp lần đầu tiên của Sky Mavis cùng Indie Games (IGGV) – chương trình được hỗ trợ bởi Google Play dành cho cộng đồng các nhà phát triển trò chơi độc lập. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành từ Sky Mavis, VNG Corporation, Amazon Web Services và đại diện các quỹ đầu tư cho blockchain như Ascend Vietnam Ventures và GGV Capital.
Game Web 3.0 cần tư duy lớn từ ngày đầu tiên
Với chủ đề đầu tiên của sự kiện, các diễn giả đã thảo luận về chiến lược để một sản phẩm game Web 3.0 ra thị trường bắt đầu với 2 yếu tố quan trọng nhất, đó là kinh doanh và marketing. Mở đầu cho nội dung “Tư duy lớn từ ngày đầu tiên”, đại diện của Sky Mavis đã lần đầu tiên chia sẻ về việc “Cộng đồng của Axie Infinity đã có thêm sự tham gia của 5 tựa game từ các game studio quốc tế tiếng tăm trong Ronin, để phát triển game Web 3.0 từ hệ sinh thái của Sky Mavis. Chúng tôi đang cùng xây dựng với họ giống như cách chúng tôi xây Axie ngay từ đầu” – anh Quinn Campbell – VP of Growth cho biết, ngay từ đầu để xây dựng tựa game Axie Infinity, đội ngũ Sky Mavis đã tư duy xây nên một hệ sinh thái các sản phẩm phụ trợ và cộng đồng.
3 diễn giả cũng đồng tình, để tựa game trở thành một “thỏi nam châm” thu hút hàng triệu người chơi, ngoài sản phẩm, ngay từ đầu cần tư duy xây một cộng đồng có nhiều giá trị cho thành viên. Ở đó, đầu tiên thành viên cộng đồng phải cảm thấy vui vẻ với trò chơi, sau đó mới đến các yếu tố kết nối, phần thưởng, hay các token với các thông tin được minh bạch.
Theo chị Laura Nguyễn, Account Manager – Startups, Amazon Web Services, tư duy lớn nên bắt đầu với hành động nhỏ: “Hãy trả lời được những câu hỏi cơ bản: Bạn có thể làm gì để người dùng hoặc các game thủ dành nhiều thời gian hơn cho trò chơi của bạn? Giống như chiến thuật, bạn có thể tham gia vào các cộng đồng để họ cảm thấy được kết nối với nhau, để họ có thể dành nhiều thời gian hơn ở đó. Bạn cũng có thể nhận được lối chơi khác nhau. Nhưng điều cơ bản là cố gắng nắm bắt thời gian của họ càng nhiều càng tốt. Có thể đặt KPI cho bản thân như hôm nay họ xài 10 giây, ngày mai họ có thể xài nhiều hơn một chút.”
Anh Quinn Campbell – VP of Growth, Sky Mavis chia sẻ về một trong những công thức thành công của Axie Infinity trong việc xây dựng cộng đồng “Trong những ngày đầu của bất kỳ dự án Web 3.0 nào, bạn cần xây mối quan hệ vững chắc với các thành viên cốt lõi của mình. Các Co-Founder của chúng tôi ngay từ những ngày đầu đã nói chuyện 1-1 với họ trên nền tảng Discord. Khi bạn đạt được mười nghìn, một trăm nghìn hoặc một triệu thành viên tích cực trong cộng đồng, những thành viên cốt lõi ngay từ đầu sẽ cùng bạn đồng hành với cộng đồng.”
Các diễn giả cũng cho rằng các kênh để truyền thông hay nền tảng để xây cộng đồng của các tựa game Web 3.0 rất khác với Web 2.0. Tuy mới ở bước đầu nhưng có rất nhiều nền tảng đã được phát triển để thực sự là công cụ hữu ích cho các game Web 3.0 tiếp cận với cộng đồng, thị trường quốc tế nhanh hơn.
Anh Nathanael Lim, Co-Founder, Avium cho rằng cả game Web 2.0 và game Web 3.0 các yếu tố quan trọng là sản phẩm. Game phải có trải nghiệm thú vị, game phải nghệ thuật, cốt truyện phải hay và các yếu tố nâng cấp không ngừng. Sự khác biệt ở game Web 3.0 đó là tài chính hoá (cộng đồng hoá quyền sở hữu) để mỗi thành viên hay game thủ được tham gia hứng khởi hơn như một công việc với những mục tiêu khác nhau.
Các diễn giả cũng chỉ ra điểm khác biệt “Nếu một sản phẩm mới trong Web 2.0, mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm được 1 triệu người dùng trả tiền đầu tiên, thì trong Web 3.0, mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm 10.000 người đồng sở hữu đầu tiên. Nếu bạn làm tốt, họ sẽ là những người thực sự ra ngoài quảng bá và giới thiệu thành công 100.000 người dùng tiếp theo trong hệ sinh thái của bạn. Đó là sức mạnh của cộng đồng hoá”.
Có thể có những mặt trái của việc phát triển do cộng đồng dẫn dắt cũng đã được các diễn giả phân tích: “Nó thực sự giống như việc xây dựng cơ sở người dùng cốt lõi của bạn. Và đây là một công việc rất quan trọng, nó rất cần sự tỉ mỉ”.
Sẽ có chuyển dịch nhân sự và tư duy thiết kế từ Game Web 3.0
Trong phiên thảo luận thứ 2 Thiết kế game cho nền tảng Web 3.0, các chuyên gia của Sky Mavis đã chia sẻ sâu hơn về cách họ đã thiết kế và xây dựng sản phẩm Axie Infinity thành công.
Theo anh Đức Trương, Media Producer, Sky Mavis: “Nghệ thuật của Axie là sự pha trộn tinh xảo của nhiều nét văn hóa với nhau để tìm ra bản sắc riêng. Chúng tôi không cố gắng bằng mọi giá để tạo nên sự khác biệt, mà chúng tôi đang xây dựng nên một thế giới đầy say mê mà mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi bước vào để xây dựng và kết nối”.
Trong quá trình làm sản phẩm Web 3.0, họ cũng nhận ra những quan niệm sai lầm của mọi người về Game NFT. Hầu hết người chơi sẽ nghĩ về các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Mặc dù tokenomy (hệ sinh thái token) là một phần quan trọng của trò chơi NFT, nhưng đó không phải là tất cả những gì Web 3.0 có thể cung cấp. Trên thực tế, Web 3.0 có thể cung cấp nhiều cách để chúng ta tiếp cận một thể loại mới, nơi mọi thứ không chỉ giới hạn ở một trò chơi/hệ thống và trong đó, nhiều giá trị khác cho nội dung có thể được tạo ra, từ chất lượng cuộc sống đến tình cảm, không chỉ giá trị tiền tệ.
Anh Duy Phan, Senior Game Designer, Sky Mavis, cho rằng: “Điều quan trọng là phải hiểu quan điểm của người chơi và lý do tại sao họ lại hình thành nhận thức này về các trò chơi NFT. Vì vậy, chúng tôi phải lưu ý khi thiết kế trò chơi của mình để thể hiện tiềm năng sử dụng các tài sản Web 3.0 cho nhiều mục đích khác nhau và để người chơi thấy rằng họ có thể có thời gian vui vẻ với chúng mà không cần kiếm tiền giống như cách họ làm với định dạng truyền thống hơn của trò chơi.”
Mọi thứ còn quá mới mẻ và nhiều thử thách, nhưng các chuyên gia sáng tạo, thiết kế sản phẩm cho rằng họ đang may mắn và tự hào được có cơ hội đóng góp vào quá trình chuyển giao Web 2.0 đến Web 3.0. Điều đó cũng thể hiện một bức tranh chuyển dịch nhân sự sang Web 3.0 sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới: “Điều khác biệt là Web 3.0 với tư cách là công nghệ sẽ cung cấp giá trị cho trò chơi. Có lẽ cần 5 năm nghiên cứu nữa để trả lời được cho rất nhiều câu hỏi, vì hiện tại chúng ta đang ở giai đoạn rất sớm của trò chơi Web 3.0”, anh Duy Phan – Senior Game Designercủa Sky Mavis tự hào chia sẻ.
“Điểm chạm” thu hút nhà đầu tư?
Khi một ý tưởng được hình thành, tầm nhìn, mô hình kinh doanh, đội ngũ và điểm đặc biệt của sản phẩm là tổng thể một bức tranh để các nhà đầu tư nhìn vào. Nhưng trong “hằng hà sa số” các dự án, trong bối cảnh “khát” dòng chảy đầu tư và một khủng hoảng thị trường chưa từng thấy, cần có những “điểm chạm” ưu tiên.
Theo anh Bình Trần, General Partner, Ascend Vietnam Ventures: “Chúng tôi không đầu tư vào nội dung trò chơi và chúng tôi không đầu tư vào phương tiện truyền thông. Chúng tôi đầu tư vào cơ sở hạ tầng trò chơi, các công ty như Sky Mavis với Axie Infinity, và nó phải như vậy”. Anh Hawkins Pham, Director of Growth & Operations, VNG Corporation nối tiếp quan điểm này, theo anh “Có hai nhóm sẽ giành chiến thắng. Tôi nghĩ một trong số đó là những người chơi Web 3.0 vì họ đang phát minh ra cơ sở hạ tầng mới và tính di động mới là mục tiêu và phân khúc. Nhóm còn lại là những gã “khổng lồ”, những kẻ đã có dữ liệu của bên thứ nhất và đã có hệ sinh thái lớn, họ sẽ cố thủ và khiến chúng ngày càng lớn hơn”.
Các nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực Game và Game Web 3.0 cho rằng họ sẽ đầu tư vào những công ty có tầm nhìn lớn, tương xứng với nền tảng công nghệ và khả năng lớn không giới hạn của sản phẩm, cộng đồng và cả mô hình kinh doanh. Chính vì vậy, “tư duy lớn từ ngày đầu” là yếu tố đầu tiên giúp “chạm” tới các nhà đầu tư.
Điểm chạm thứ 2, theo các nhà đầu tư, đó là đội ngũ sáng lập phải có sự dấn thân, bền bỉ, quyết tâm và bản lĩnh để chinh phục những giá trị mới theo cách nào đó. “Web 2.0 hay Web 3.0, bất cứ điều gì, đó là sự khởi đầu của bất kỳ hành trình nào đều rất khó khăn và bất định. Giống như đội ngũ Axie Infinity, giờ đây, đối với họ, việc thực sự mang lại quyền sở hữu Axie là một ngôi sao sáng. Và bạn đã thấy điều đó vào năm 2018, bạn đã thấy họ hướng đến sứ mệnh như thế nào và họ sẽ không dừng lại ở bất cứ điều gì để biến điều này thành hiện thực, không quan trọng về tiền điện tử, giá cả, không quan trọng nếu nó biến mất lên hay xuống, họ sẽ tiếp tục xây dựng”.
Và điểm chạm “những cá nhân xuất chúng” đã tạo ra những bước thay đổi không hề nhỏ cho thế giới thời gian tới “Chúng ta bắt đầu thấy mô hình ngày càng tăng của các công ty công nghệ đến từ châu Á đang thống trị toàn cầu. Bạn bắt đầu thấy điều đó với TikTok, bạn bắt đầu thấy PUBG của Hàn Quốc, bạn thấy Freshworks của Ấn Độ và giờ là Sky Mavis của Việt Nam. Chúng ta sẽ thấy điều đó ngày càng nhiều hơn trong vòng 5-10 năm tới.”
“Đối với GGV, việc trọng yếu của chúng tôi là vốn tăng trưởng rất cổ điển. Séc mà chúng tôi viết thường là từ $10.000 đến $50.000. Chúng tôi là một quỹ tăng trưởng, lý do tạo ra hàng nghìn tỷ đô la. Câu hỏi là, thị trường thực sự lớn đến mức nào?” anh Weihan Liew, Venture Partner, GGV Capital chia sẻ. Đồng quan điểm, các nhà đầu tư cho rằng “điểm chạm” tiếp theo đó vẫn là sự phù hợp của sản phẩm và độ lớn của thị trường với sản phẩm game Web 3.0,
Một số yếu tố khác cũng được nhắc đến để các nhà phát triển sản phẩm Game Web 3.0 lưu ý đó là: Họ là các nhà đầu tư cho giai đoạn nào? Loại quỹ nào, chỉ dành cho Web 3.0, họ chỉ thực hiện loại trò chơi chiến lược và quan trọng nhất, quỹ đó họ có tiền. Anh Bình Trần gợi ý một số câu hỏi các nhà khởi nghiệp có thể đặt ra cho các nhà đầu tư: “Bạn đang đầu tư ở giai đoạn nào và những dự án bạn đã triển khai? Bạn có vốn lưu động, hoặc tài sản lưu động hoặc số tiền mặt đã được triển khai hay không? Đó là những câu hỏi thực sự bình thường, họ sẽ nghĩ bạn rất có kinh nghiệm.”
Theo nghiên cứu mới nhất của Statista công bố tháng 03/2023, doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến đạt mốc 396,2 tỷ USD trong năm 2023. Riêng tại thị trường Việt Nam, con số này được dự đoán vượt mức 858 triệu USD.
Theo thống kê của Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), doanh thu ước tính trong lĩnh vực game tại Việt Nam năm 2022 là hơn 500 triệu USD, với khoảng 28,2 triệu người chơi (xấp xỉ 30% dân số). Tháng 05/2022, Finder, công ty nghiên cứu dữ liệu trực tuyến tại Australia, công bố Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số người chơi game NFT (trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát). Con số này cho thấy mức độ quan tâm lớn của người chơi Việt với các trò chơi trên nền tảng blockchain, với đại diện tiêu biểu là Axie Infinity của nhà phát triển Sky Mavis – kỳ lân công nghệ trẻ nhất Việt Nam. Tựa game này hiện là dự án có tổng giá trị giao dịch mọi thời đại hơn 4,2 tỷ USD, dẫn đầu bảng xếp hạng các dự án NFT trên Crypto Slam.
Có thể thấy, game NFT, hay các trò chơi trên nền tảng Web 3.0, đang có rất nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam và cả trên thế giới.
Lan Hương