Nằm trong một con ngõ nhỏ thuộc khu phố cổ Hà Nội, quán cà phê Cold Bear đang trở thành điểm đến thu hút các bạn trẻ và du khách nhờ phong cách bán hàng độc đáo. Thay vì quầy thu ngân và lễ tân thông thường, quán lại chỉ có một bức tường kín bưng với hai lỗ thủng, giúp khách hàng mua bia, cà phê mà không cần giao tiếp hay nhìn mặt nhân viên.
Mô hình “Hole In the Wall” đầu tiên tại Việt Nam
Chủ quán Cold Bear, chị Nguyễn Thanh Huyền, chia sẻ rằng ý tưởng này xuất phát sau lần đi du lịch tại Nhật Bản, nơi có những quán cà phê với hình thức “Hole In the Wall” rất phổ biến. Kết hợp với phong cách drive-thru (mua hàng trực tiếp trên xe), Huyền và chồng quyết định áp dụng mô hình này tại Hà Nội.
“Mình gặp khá nhiều thách thức khi xây dựng quán theo phong cách này bởi không đơn vị thi công nào hiểu ý tưởng. Không chỉ vậy size cốc quán muốn dùng không có sẵn tại thị trường Việt Nam nên mình phải đặt làm riêng”, chủ quán Cold Bear tâm sự.
Khi đồ uống đã hoàn thành, một bàn tay gấu Bắc Cực sẽ xuất hiện từ lỗ thủng để giao đồ. Ngoài ra, khách hàng có thể tương tác với gấu Bắc Cực như chụp ảnh, xoa đầu hoặc tặng hoa. Được biết bàn tay gấu này cũng được chủ quán đặt riêng từ Mỹ để đáp ứng được đúng nhất với concept gấu Bắc Cực.
Sau khoảng 4 tháng hoạt động, quán nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Trung bình mỗi ngày, quán đón trên 70 lượt khách, đa phần là giới trẻ và du khách tò mò muốn trải nghiệm.
Tâm huyết với việc bảo vệ môi trường
Nói về việc tại sao lại sử dụng hình ảnh gấu Bắc Cực cho quán, chị Thanh Huyền cho biết quán không chỉ kinh doanh mà còn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường. Bản thân chị và chồng đã đầu tư vào các sản phẩm giúp quán thân thiện với môi trường như sử dụng cốc thủy tinh thay vì nhựa dùng một lần, khuyến khích khách hàng quay lại với chương trình giảm giá 15% khi mang theo cốc tái sử dụng. Ngoài ra, quán cam kết trích 5% lợi nhuận để ủng hộ tổ chức Polar Bear International.
“Việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường không hề đơn giản, từ việc tìm nguồn cung cấp cốc thủy tinh phù hợp cho đến vận chuyển an toàn mà không bị vỡ”, chị Huyền cho hay.
Tuy gặp nhiều thách thức và chưa thu hồi vốn sau quãng thời gian mở quán nhưng chị Huyền và chồng vẫn kiên trì với mục tiêu dài hạn nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Hiện tại, Cold Bear chủ yếu bán đồ uống mang đi, nhưng trước quán vẫn có ghế ngồi cho khách muốn thưởng thức tại chỗ.
Chia sẻ thêm về dự định mở rộng mô hình phục vụ đồ uống qua lỗ thủng, chủ quán Cold Bear nói việc nhân rộng mô hình sẽ phụ thuộc vào tình hình phát triển của quán.