Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh vào giai đoạn thấp điểm được xem là tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam sau khi triển khai một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch trong thời gian qua. Điển hình là Chính phủ đã ban hành nghị quyết 82 về giải pháp thúc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững vào tháng 5. Bên cạnh đó, vào tháng 6, Quốc hội cũng thông qua dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày.
Ngoài ra, cũng cần ghi nhận sự nỗ lực và nhanh nhạy của các cục xúc tiến du lịch trong cả nước, các doanh nghiệp du lịch … đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thu hút khách đến như: tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút khách.
Về thị trường khách quốc tế, sự kiện sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến quảng bá du lịch Việt Nam hiệu quả và phát triển bền vững.
Hội chợ ITE HCMC 2023: Cơ hội bắt kịp thời cơ, tăng tốc phát triển
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023) sẽ chính thức trở lại với chủ đề: “Liên kết, Phát triển, Bền vững”, dự kiến thu hút hàng chục ngàn khách tham quan, người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm tham gia để giao lưu và khám phá những cơ hội phát triển đột phá trong giai đoạn mới – giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Nghị quyết số 127 của Chính phủ về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử
ITE HCMC 2023 được xem là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung – cầu tốt hơn. Với sự mở rộng về quy mô khi tăng gấp đôi diện tích và số lượng gian hàng so với năm 2022, Hội chợ dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các Cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến phụ trách du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển… Trong đó các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa dự kiến chiếm hơn 70% và khoảng 30% là các đơn vị quốc tế.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hội chợ cũng ghi nhận số lượng gian hàng đăng ký tham dự lên tới hơn 400 đơn vị và thương hiệu, gồm hơn 370 đơn vị và thương hiệu đến từ các đơn vị trong nước, 30 đơn vị và thương hiệu đến từ các đơn vị quốc tế với song bối cảnh trên, việc tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023) là được kỳ vọng là bước đột phá thúc đẩy kích cầu sự tham dự của các cơ quan xúc tiến du lịch của các quốc gia như Campuchia, Chile, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan; cơ quan xúc tiến du lịch của các địa phương quốc tế: Thành phố St.Peteburg (Liên bang Nga) và Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và hơn 46 tỉnh thành của Việt Nam: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hải Phòng, An Giang, Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Cà Mau, Đắk Lăk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Kontum, Khánh Hòa, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Lâm Đồng, Long An, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, chắc chắn mang lại một kỳ Hội chợ thành công về chuyên môn lẫn quy mô.
Đồng hành cùng Hội chợ ITE HCMC năm nay, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc vinh dự trở thành Đại sứ truyền thông.
“Với danh hiệu “đại sứ truyền thông”, Bảo Ngọc nghĩ đến hai vai trò. Một là truyền thông về hình ảnh, Bảo Ngọc có thể dùng sức ảnh hưởng của mình để góp phần hỗ trợ quảng bá cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ hai, chính là vai trò của một đại sứ, đại diện hình ảnh cho một nơi hoặc một tổ chức. Bảo Ngọc đang hướng đến hình ảnh của một cô gái trẻ trong thế kỷ 21, nhan sắc và nổi tiếng thôi là chưa đủ, mà phải vừa có trình độ, vừa có học thức và những kỹ năng khác, bên cạnh tấm lòng chân thật, sự nhiệt huyết, để kết nối với mọi người. Đó cũng là hình ảnh một cô gái mà Bảo Ngọc đang hướng đến, sát với hình ảnh của du lịch TP.Hồ Chí Minh, rất năng động, luôn vươn cao, vươn xa để có thể phát triển”, Hoa hậu Bảo Ngọc cho biết.
Cũng tại sự kiện, Hoa hậu Bảo Ngọc còn hào hứng chia sẻ về “mối lương duyên” với ngành du lịch khi đề tài nghiên cứu đầu tiên của cô tại trường đại học là chủ đề về ngành khách sạn trong bối cảnh thế giới sau đại dịch Covid-19. Sau khi đăng quang, Bảo Ngọc đã có những đóng góp tích cực nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Tháng 7 vừa qua, tại Malaysia, đương kim “Hoa hậu Liên lục địa 2022” đã gây ấn tượng mạnh với chuỗi hoạt động khi tham dự “Hội nghị thanh niên thế giới” nhằm xúc tiến mối quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam. Và mới đây nhất, trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, hoa hậu Bảo Ngọc rất vinh dự vì được đại diện Việt Nam trình bày những tâm tư, đề án góp phần phát triển hình ảnh không chỉ của thành phố Cần Thơ mà còn TP. Hồ Chí Minh và vùng Mekong.
Hội chợ ITE HCMC là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế. Chương trình mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mong muốn mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mêkông trong thời gian tới. Hội chợ ITE HCMC 2023 được sự quan tâm đăng ký của hơn 550 doanh nghiệp du lịch quốc tế, sau khi sàng lọc và lựa chọn cùng với sự tư vấn của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Emirates, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu, Ban Tổ chức đã chọn lọc và mời trên 150 người mua quốc tế từ hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, cụ thể là Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Philippines, Cambodia, Malaysia, Đức, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, Bulgaria, Bỉ, Áo Croatia, Romania, Armenia, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và các quốc gia vùng Vịnh (Kuwait, UAE, Qatar, Saudi Arabia); các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam. Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 17 hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Hội chợ cũng được sự quan tâm và sự hỗ trợ của hơn 50 đối tác truyền thông trong nước và 20 đơn vị báo chí quốc tế và KOL đến từ 8 quốc gia: Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Malaysia.
“Những điều chỉnh mới về chính sách thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam. Song, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn với các thị trường quốc tế thì còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa. Trong đó, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp để xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch theo hướng dài hơi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày; chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến… Hy vọng, với sự đầu tư quy mô, bài bản du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng bứt phá, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới”. Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.
Lan Hương