Thị trường và thương hiệu
  • Tài chính
  • Thị trường Tiêu dùng
  • Xây dựng – Bất động sản
  • Văn hóa – giáo dục
  • Thương hiệu
  • Du lịch
  • Y tế – Sức khỏe
  • Giải trí
  • Xe – Công nghệ
  • Thời trang – Làm đẹp
  • Tài chính
  • Thị trường Tiêu dùng
  • Xây dựng – Bất động sản
  • Văn hóa – giáo dục
  • Thương hiệu
  • Du lịch
  • Y tế – Sức khỏe
  • Giải trí
  • Xe – Công nghệ
  • Thời trang – Làm đẹp
Thị trường và thương hiệu
No Result
View All Result
Trang chủ Thị trường Tiêu dùng

Giảm thuế VAT để kích cầu tiêu dùng

Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội về chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (giảm còn 8%). Thời gian áp dụng kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12/2023.

Thứ Bảy, 13/05/2023, 10:36
in Thị trường Tiêu dùng
0
Nếu việc giảm VAT được thực thi thì nhiều dịch vụ logistics cũng được giảm thuế 2%. (Ảnh: Lệ Hằng)

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp và người dân ở TP.HCM đang mong chờ chính sách này sớm được thực thi để giảm giá thành sản xuất, kích cầu tiêu dùng.

Giảm VAT có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị Tâm ở TP.Thủ Đức cho biết, gần đây thu nhập của chị giảm nhiều nên chi tiêu trong gia đình phải tính toán kĩ. Khi mua hàng  tiêu dùng thiết yếu như: sữa, thịt, trứng, dầu ăn…hay những vật dụng khác, chị Tâm đều tìm hiểu các đợt giảm giá rồi mới mua.

Theo chị Tâm, nếu chính sách giảm thuế VAT 2% cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% thì người tiêu dùng như chị cũng được hưởng lợi.

“Trong điều kiện kinh tế khó khăn, thu bị nhập giảm, việc giảm thuế VAT cho doanh nghiệp sản xuất, mình mua hàng hóa giá sản phẩm cũng được giảm thì đó là một khoản tiền mình tiết kiệm. Mình có thể dùng tiền này để mua thêm thức ăn cho con cái hoặc các sản phẩm bổ sung thêm dinh dưỡng cho con của mình. Vì vậy, việc giảm thuế này có có ý nghĩa rất thiết thực với người dân” – chị Tâm nói.

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các loại dịch vụ được giảm thuế này cũng phấn khởi mong chờ chính sách sớm được phê duyệt, thực thi. Khi đó, giá nguyên liệu sản xuất đầu vào của doanh nghiệp chịu VAT sẽ được giảm 2% so với trước.

Các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ logistics, đại lý hải quan…cũng là đối tượng được giảm VAT. Nếu đề xuất giảm 2% thuế GTGT được thực hiện thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ giảm giá thành sản xuất, giảm giá bán ra của sản phẩm, góp phần kích cầu tiêu dùng trong nước.

Ông Võ Thanh Tú, Giám đốc điều hành Công ty ONEX Logistics mong muốn: “Khi triển khai giảm VAT thì tôi cũng mong rằng các thủ tục đơn giản để không phát sinh thêm việc cho doanh nghiệp. Năm 2022, Chính phủ có triển khai gói hỗ trợ giảm VAT cho người dân và doanh nghiệp, nhưng thay vì giảm cho tất cả hàng hóa và dịch vụ thì giảm có chọn lọc. Chính vì vậy, khi mới triển khai thực hiện giảm thuế, việc hướng dẫn chưa rõ ràng dẫn đến doanh nghiệp áp dụng sai code hàng hóa nên bị phạt và truy thu thuế”.

Nên giảm VAT kéo dài đến hết năm 2024

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM thì không phải chỉ thị trường trong nước đang khó khăn, sức mua yếu cần kích cầu mà thị trường xuất khẩu cũng rất khó khăn.

Do đó, doanh nghiệp hy vọng việc giảm VAT lần này sẽ là “cú hích” kích cầu trong nước và tăng sức cạnh tranh về giá thành cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể phục hồi nhanh trong vài tháng cuối năm nay, vì vậy rất cần sự hỗ trợ dài hơi hơn, thời gian giảm VAT cũng nên kéo dài hơn.

Người tiêu dùng TP.HCM mong sớm được giảm VAT để giá hàng hóa tiêu dùng và dịch dịch liên quan giảm. (Ảnh: Lệ Hằng)

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, Hiệp hội doanh nghiệp TP kiến nghị thời gian giảm 2% VAT kéo dài đến hết năm 2024.

“Chúng tôi đề nghị việc giảm thuế này nên kéo dài, vì 6-7 tháng rồi hết giảm thuế. Hóa đơn thực hiện vào thời điểm này nhưng kết thúc sau thời điểm đó. Chẳng hạn như hợp đồng này ký vào cuối tháng 12.2023, nhưng sang tháng 1/2024 mới giao hàng thì hóa đơn ghi như thế nào?” – luật sư Hưng nêu ý kiến.

Nếu việc giảm VAT lần này áp dụng cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế thì TP.HCM ước có thể giảm nguồn thu đến 15.000 tỷ đồng.

VAT là thuế gián thu, người tiêu dùng sẽ được thụ hưởng trực tiếp từ chính sách này. Vì vậy, TP.HCM cũng tính đến giải pháp nếu chính sách được áp dụng thì kịp thời hướng dẫn người tiêu dùng hưởng quyền lợi của mình khi mua sắm, sử dụng dịch vụ./.

Source: vov.vn
Tags: Giảm thuế VATkích cầu tiêu dùngthị trường tiêu dùngtiêu dùng

Lan Hương

Tin cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ quy tụ tại Smart City Asia 2025
Thị trường Tiêu dùng

Hơn 500 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ quy tụ tại Smart City Asia 2025

Thứ Tư, 07/05/2025, 16:30
Thêm 7 nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”
Thị trường Tiêu dùng

Thêm 7 nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”

Thứ Sáu, 25/04/2025, 11:06
Triển lãm Giao hàng thông minh Việt Nam 2025 – Gấp đôi quy mô, nâng tầm chất lượng
Thị trường Tiêu dùng

Triển lãm Giao hàng thông minh Việt Nam 2025 – Gấp đôi quy mô, nâng tầm chất lượng

Thứ Năm, 24/04/2025, 10:00
Bài kế tiếp
5 tác dụng chăm sóc da của quả dứa

5 tác dụng chăm sóc da của quả dứa

Lãi suất cho vay giảm, làm ăn bế tắc doanh nghiệp chưa dám mượn tiền

Lãi suất cho vay giảm, làm ăn bế tắc doanh nghiệp chưa dám mượn tiền

Giá thuê mặt bằng văn phòng TP. HCM cao thứ 6 khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Giá thuê mặt bằng văn phòng TP. HCM cao thứ 6 khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Tin tức mới nhất

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: City Auto mở rộng chiến lược, gia tăng lợi thế cạnh tranh
Xe - Công nghệ

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: City Auto mở rộng chiến lược, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Thứ Ba, 20/05/2025, 17:32
NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
Thương Hiệu

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.

Thứ Hai, 19/05/2025, 10:38
ARIANA GREENBLATT Diện Thiết Kế Của CONG TRI Trong Lần Đầu Tiên Xuất Hiện Tại CANNES 2025
Thời trang - Làm đẹp

ARIANA GREENBLATT Diện Thiết Kế Của CONG TRI Trong Lần Đầu Tiên Xuất Hiện Tại CANNES 2025

Chủ Nhật, 18/05/2025, 09:24
Quốc Cường Gia Lai chuẩn bị đổi tên mới, lợi nhuận dự kiến 300 tỉ đồng
Xây dựng - Bất động sản

Quốc Cường Gia Lai chuẩn bị đổi tên mới, lợi nhuận dự kiến 300 tỉ đồng

Thứ Bảy, 17/05/2025, 18:51

Thiết kế website

Tin xem nhiều

Hiệp Hội Kế Toán Và Kiểm Toán Việt Nam (Vaa) Khai Trương Văn Phòng Đại Diện Phía Nam Tại TP.HCM Và Ký Kết Hợp Tác Với Các Đối Tác

Hiệp Hội Kế Toán Và Kiểm Toán Việt Nam (Vaa) Khai Trương Văn Phòng Đại Diện Phía Nam Tại TP.HCM Và Ký Kết Hợp Tác Với Các Đối Tác

Thứ Sáu, 16/05/2025, 08:58
Quốc Cường Gia Lai chuẩn bị đổi tên mới, lợi nhuận dự kiến 300 tỉ đồng

Quốc Cường Gia Lai chuẩn bị đổi tên mới, lợi nhuận dự kiến 300 tỉ đồng

Thứ Bảy, 17/05/2025, 18:51
Ra Mắt Hành Trình Du Thuyền Quốc Tế STARCRUISES Khởi Hành Từ TP.HCM – Khám Phá Singapore Hè 2025

Ra Mắt Hành Trình Du Thuyền Quốc Tế STARCRUISES Khởi Hành Từ TP.HCM – Khám Phá Singapore Hè 2025

Thứ Sáu, 16/05/2025, 18:49
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: City Auto mở rộng chiến lược, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: City Auto mở rộng chiến lược, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Thứ Ba, 20/05/2025, 17:32
Triển lãm Giao hàng thông minh Việt Nam 2025 – Gấp đôi quy mô, nâng tầm chất lượng

Triển lãm Giao hàng thông minh Việt Nam 2025 – Gấp đôi quy mô, nâng tầm chất lượng

Thứ Năm, 24/04/2025, 10:00
Savico Tiếp Tục Duy Trì Vị Trí Số 1 Về Thị Phần Với 13,6%, Tăng 0,3 Điểm So Với Năm 2023

Savico Tiếp Tục Duy Trì Vị Trí Số 1 Về Thị Phần Với 13,6%, Tăng 0,3 Điểm So Với Năm 2023

Thứ Bảy, 17/05/2025, 08:20

Bản quyền thuộc về Thitruongthuonghieu.vn

Trụ sở: Số 1 Trần Văn Danh, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: thitruong.thuonghieuvn@gmail.com

Hotline:          0382.098498

Giấy phép ICP số 64/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cấp

Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới.

Thitruongthuonghieu.vn không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Danh mục

  • Du lịch
  • Giải trí
  • Tài chính
  • Thị trường Tiêu dùng
  • Thời trang – Làm đẹp
  • Thương Hiệu
  • Văn hóa – giáo dục
  • Xây dựng – Bất động sản
  • Xe – Công nghệ
  • Xem nhiều
  • Y tế – Sức khỏe
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giải trí
  • Thương Hiệu
  • Tài chính
  • Thị trường Tiêu dùng
  • Văn hóa – giáo dục
  • Xe – Công nghệ
  • Xây dựng – Bất động sản
  • Thời trang – Làm đẹp
  • Y tế – Sức khỏe

© 2018 Thị Trường & Thương Hiệu phiên bản beta