Theo tính toán của Reuters và các nhà phân tích, số lượng xe điện chạy pin (BEV) trên đường ở Na Uy đang trên đà vượt qua ô tô chạy xăng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt được thành tựu này. Kết quả này được thúc đẩy bởi những ưu đãi hào phóng từ Chính phủ, một phần đến từ nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ của Na Uy.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sẽ phải mất vài năm nữa để BEV có thể vượt qua số lượng xe đốt trong ở Na Uy.
Quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô mới chạy bằng xăng và diesel vào năm 2025. Hiện 9 trong số ô tô mới được bán vào đầu năm nay là BEV.
Nếu nhiều quốc gia đi theo con đường này của Na Uy, nhu cầu dầu trên toàn thế giới có thể đạt đỉnh sớm hơn dự kiến. Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận thấy mức đỉnh đó sẽ đạt đến trước năm 2030, với ô tô và xe tải chiếm hơn 25% nhu cầu dầu. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi của Na Uy không hề rẻ khi quốc gia này thực hiện các chính sách ưu đãi thuế và đầu tư vào trạm sạc công cộng.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy, BEV chiếm 24,3% trong số 2,9 triệu ô tô của Na Uy tính đến ngày 15 tháng 3, so với 26,9% đối với xe chạy xăng.
Điều đó khác xa với tỷ lệ 76.000 chiếc ô tô chạy xăng – 104.590 BEV mới được bán ở Na Uy vào năm ngoái.
Robbie Andrew, một nhà nghiên cứu cấp cao tại CICERO về biến đổi khí hậu, cho biết: “Nếu xu hướng này tiếp tục trong 12 tháng tới, thời điểm này vào năm sau sẽ là khi trên đường có nhiều BEV hơn xe chạy xăng.” Tuy nhiên có thể sẽ phải mất từ 3 đến 4 năm để BEV vượt qua xe diesel.
Ingvild Kilen Roerholt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu giao thông vận tải tại tổ chức nghiên cứu Zero nhận thấy số lượng xe BEV đang vượt lên trên xe chạy xăng ở Na Uy trong năm nay, bất chấp doanh số bán hàng gần đây đã chậm lại. Doanh số bán xe BEV mới đã giảm khoảng 1/4 vào năm ngoái tại Na Uy trong bối cảnh lãi suất tăng và Chính phủ cắt giảm một số ưu đãi thuế.
Tuy nhiên, theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV), thị phần của BEV trong tổng doanh số bán hàng đã đạt kỷ lục 92,1% trong tháng 1.Dữ liệu mới nhất của OFV cho thấy vào tháng 3, tỷ lệ đó là 89,3%, trong khi doanh số bán ô tô mới giảm 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, cánh trung tả đã loại bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng đối với những chiếc BEV có giá hơn 500.000 NOK (tương đương 46.700 USD), khiến các mẫu xe như Tesla X và Audi e-tron trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, các khoản miễn thuế đối với những mẫu BEV dưới 500.000 NOK khiến nhà nước tiêu tốn 43 tỷ NOK vào năm 2023, tăng từ 39,4 tỷ NOK vào năm 2022, các tài liệu ngân sách cho thấy.
Bất chấp doanh số bán hàng giảm sút gần đây, Roerholt cho biết cô khá chắc chắn doanh số bán BEV mới ở Na Uy sẽ đạt 76.000 chiếc trong năm nay. Bà cũng dự đoán số lượng BEV có thể vượt quá số lượng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cộng lại ở Na Uy vào năm 2029. “Để điều đó xảy ra, chúng ta cần đạt được mục tiêu 100% ô tô mới sẽ không có khí thải vào năm 2025″, bà nói.
Sự phổ biến ngày càng tăng của BEV đã dẫn đến nhu cầu về xăng và dầu diesel giảm. Theo dữ liệu hàng tháng từ Cơ quan Thống kê Na Uy và tính toán của Reuters, kể từ năm 2021, doanh số bán dầu diesel và xăng động cơ đã giảm khoảng 8% tại các trạm xăng ở Na Uy. Điều đó không bao gồm doanh số bán dầu diesel tại các trạm nhiên liệu xe tải.
Hiệp hội xe điện Na Uy kỳ vọng BEV sẽ chiếm 95% tổng doanh số bán xe mới trong năm nay.